Chính trịXây dựng Đảng

Dân với Ðảng

Thẳng thắn, trách nhiệm

09:46 - Thứ Tư, 15/11/2023 Lượt xem: 1749 In bài viết

ĐBP - Trong mỗi kỳ họp Quốc hội, phiên chất vấn và trả lời chất vấn luôn là tâm điểm chú ý được đông đảo nhân dân, cử tri dành thời gian theo dõi nhiều hơn. Nếu nhìn lại phiên chất vấn ở một số kỳ họp Quốc hội trước đây có thể thấy rằng, có câu trả lời của các bộ trưởng, trưởng ngành nhưng đại biểu vẫn chưa thực sự cảm thấy hài lòng, thỏa đáng, cử tri chưa yên tâm, còn thấy ‘ngổn ngang’ trong lòng.

Mỗi câu hỏi thẳng thắn, mỗi câu trả lời trọng tâm, đi vào đúng vấn đề thì phiên chất vấn sẽ sôi nổi, đạt hiệu quả cao. Ðại biểu và cử tri luôn mong đợi sau mỗi câu hỏi chất vấn là nhận được câu trả lời rõ ràng, đi thẳng vào nội dung, thực chất của vấn đề vừa nêu. Và khi đã được làm rõ thì sẽ chỉ đúng người, đúng việc, rõ trách nhiệm, từ đó góp phần tìm ra giải pháp then chốt phù hợp, hiệu quả để tháo gỡ những tồn tại, vướng mắc. Chứ không phải là những câu trả lời chung chung, vòng vo, không đi thẳng vào vấn đề cử tri quan tâm, đại biểu kiến nghị.

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV đã làm sáng tỏ nhiều vấn đề cử tri, dư luận quan tâm hiện nay. Với tinh thần đổi mới trong cách thức tiến hành hoạt động chất vấn, việc Quốc hội lựa chọn phân chia thành 4 nhóm ngành, một mặt vừa tạo thuận lợi cho các bộ trưởng, trưởng ngành tập trung chuẩn bị và trực tiếp giải trình, thông tin trúng và đúng các vấn đề đại biểu nêu. Mặt khác giúp cho cử tri, nhất là những cử tri sống ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa có thể tiếp nhận thông tin rõ ràng, chứ không bị lan man, phân tán… Tinh thần tranh luận giữa đại biểu quốc hội và người trả lời được phát huy cao. Các nội dung đại biểu đề cập đã được thành viên Chính phủ giải trình, phân tích, đánh giá rõ thực trạng, từ đó giúp làm rõ vấn đề, xác định nguyên nhân, trách nhiệm và giải pháp khắc phục tháo gỡ kịp thời.

Các đại biểu Quốc hội tỉnh Ðiện Biên đã phát biểu tham gia nhiều ý kiến, thảo luận vào các nội dung, vấn đề, các dự thảo Luật… với nhiều vấn đề đang được người dân trong nước nói chung và đông đảo cử tri tỉnh Ðiện Biên nói riêng quan tâm, như: Công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái, bảo đảm an toàn giao thông, quy hoạch và đầu tư phát triển hạ tầng đô thị... Những câu hỏi đại biểu nêu và ý kiến đóng góp đã phản ánh sát diễn biến thực tế đời sống và nguyện vọng của cử tri, nhân dân.

Sau mỗi kỳ họp, điều đông đảo cử tri mong đợi là những nút thắt sẽ được giải quyết, những quyết sách phù hợp sẽ tạo ra chuyển biến rõ nét, những cam kết, những lời hứa đưa ra sẽ được thực hiện một cách trách nhiệm và kịp thời.

An Biên
Bình luận
Back To Top